วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เรื่อง คําว่า LUX ของกล้องวงจรปิด

เรื่อง คำว่า LUX ของกล้องวงจรปิด
วันนี้เราจะมาเล่าสู่กันฟังเรื่องความสว่าง หรือความมืดของ กล้องวงจรปิด คำว่า LUX at F-STOP คืออะไร มันคือหน่วยที่สำหรับใช้วัดปริมาณแสง เช่นLUX 0.005, LUX 0.001, LUX 0.002, LUX 0.004, เป็นต้น โดยใน SPEC ของกล้องวงจรปิดแล้วจะระบุปริมาณของแสงที่เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อที่จะได้ภาพที่ชัดเจน
-F-STOP คืออะไร มันคือคุณสมบัติของตัวเลนส์ ซึ้งเปรียบเทียบได้กับความหนาของเลนส์ เช่น F1.2, F1.4, F2.0, เป็นต้น  ถ้าหากว่า F-STOPน้อย แสดงว่าเลนส์ตัวนั้นเป็นเลนส์บางๆ แสงที่ผ่านเข้าไปได้ดี ส่วน F-STOPมาก แสดงว่าเลนส์ตัวนั้นเป็นเลนส์ที่หนา แสงที่ผ่านเข้าไปได้ไม่คอยดีหนัก เลนส์ F1.2,เป็นเลนส์กระจก ที่ใช้งานได้ดีพอสมควร ผลิตภายในประเทศญีปุ่น ส่วนเลนส์ F2.0, เป็นเลนส์พลาสติ ผลิตภายในประเทศเกาหลี ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเลนส์ MANUL IRIS และเลนส์  AUTO IRIS จะเป็นเลนส์ชนิดที่ดีเช่นF1.2, F1.4, เป็นต้น
- ที่นี้เราจะมายกตัวอย่าง 0.5 LUX at F1.2 หมายความว่า กล้องต้องใช้ปริมาณแสง 0.5 LUX หรือมากกว่าเมื่อใช้เลนส์ F1.2, ในการที่จะได้ภาพที่ชัดเจน ซึ้งมันเป็นการที่แน่นอนกว่า ถ้าหากใช้กับเลนส์ F2.0, ก็จะต้องได้ปริมาณแสงที่เพิ่มขึ้นซึ้งอาจจะต้องการแสง 2 LUX หรือ 4 LUX เลยก็ได้.




LUX
กล้อง CCTV.ส่องภาพได้ในที่มีที่มืด 0.5LUX (แสงของเทียนนำพาให้สว่าง)




ที่มืดขนาด 0.5LUX
เปรียบเทียบในที่มืดขนาดกล้องCCTV.จับภาพได้ 0.5 LUX

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น